Tuesday, February 10, 2009

"KAKLASE KO"

Aktibo ako ngayon sa pag-aaral.....wag mo lang itanong kung saan ako nag-aaral ngayon dahil baka malito ka,,, kung paaralan ba ito o sementeryo?.....kahit nga ako noong una....nabaliw ako bigla...di ko alam ang gagawin...matakot o mamangha dahil kakaiba ito sa ibang eskwelahan,......

Ang polisiya nila dito...ay misteryo.....!Wag ko na lang iingles dahil halata masyado.....simula palang...tungkol na bibliya ang pinipairal nila......demonyo pa naman ako....kaya di ko masyado nagustuhan ang mga ito....pinanalandakan nila ang gawa ni kristo kung iyong pag-aaralan malayo sa totoo....

kung buhay pa segoro
si AMANG LUMIKHA matagal na goro silang pinakain sa lupa.....

Ayaw kong magmamalinis...kahit ako di perpekto pagkabuo....
pero alam ko kahit papaano kung ano ang tama at mali...
.

kahit saang eskwelahan ka magpunta lahat yan may tinatagong halimaw sa likuran....
di kana nila bibiglain pero unti-unti ka nilang kakainin.....

Lahat ng kilos mo dapat sang-ayon sa kanilang polisiya.....
pero labag sa iyong paniniwala...
.

Pati sinusuot mo ay kanilang pakikialaman....kawawa talaga ang tulad ko.....

Di man mangmang sa kaalaman pero salat naman sa pangangailangan....
Mahirap talaga....
habang tumatagal ka dito baka pagkatao mo babaguhin nila,,,,
pati isipan mo papasukin at sisirain nila....
Yan ang kinakatakutan ko.....

Di mo pa matansya ang mga guro dito....sa ugali,,,,sa pananaw...at aspetong indibidwal. May guro akong napaka,,,,jologs...di makuha sa joke....di segoro niya alam kung ano ang salitang ito o sadyang di uso sa kanila ito...kung umasta para kung sino....SIR....JOKE!

Ito malala...,...di segoro alam kung paano gagamitin ang salitang "M.R" di yan mister ha.....tama bang tawagin ako niyan....oo aaminin ko di ako gwapo pero tao naman kahit papaano ang mukha ko....buti nalang wala na siya dito....di ko pa kasi na research bakit gone by the wind sya ngayon.....Dahil sa galit ko ayaw kong tumanaw ng utang na loob....nilinbre ko rin siya sa jip dahil nilibre rin niya ako....nung iisa ang nasakyan naming jip...itago natin siya sa totoong pangalang "MA'AM? OH MY GOD"......Di na ako magdag-dag baka makick-out na ako....Hehehe...hihirit pa ako.....naka "SUMMER OUT FIT"sya.......yon na......

May isa pa..wala akong kaalam-alam ako pala ang pinariringgan ng gurong ito...natapakan ko pala ang,,,,, "PRIDE NI MA'AM"....dahil lang sa isang salita na kahit naman segoro ikaw, alam ang kahulugan nito.....o yan halata na masyado kung anong subject sya........nagwalk-out ang drama ni ma'am......kaya di na ako umimik sa klase niya baka maMISUNDERSTAND niya ako......pero di ko na siya nakikita ngayon......ulit di ko na research kung bakit....."COMLAUDE" daw s'ya....sabi nya.....

May guro din ako....na ewan....sayang nga close kami nito....dahil gets na gets niya ang mga jokes ko.......sa ULO palang kasi....magtatanong ka.....o matatawa bigla....mabuti naman syang guro kaso wala akong natutunan sa kanya...di ko sya sinisisi....tama bang nauuna ang P.E namin bago ito....napakahirap pa na man ang subject na to...dahil kako nila preparation daw ito sa kursong kinukuha ko........Nabalitaan ko na lang na may nakaaway syang seksyong hinahawakan niya....yon...tapos....diba sabi ko ewan....kaya ewan rin ang kwento ng gurong ito....want some clue kung ano ang pangalan niya,,,,ito tandaan mo maige...."NA BELO ANG HEAD NIYA"...

Ito pa,,,,,may guro din ako na,,,,ewan kung tao o hindi.....close din kami nito.....wala lang gusto ko rin sya isama sa kwentohang ito.....ilarawan ko na lang....buhok niya ay parang "WALIS LANOT" kung saan direksyon hala nandon ang buhok niya,,,,,di ko lubos maiisip kung ano ang nakain ng kasintahan niya,,,,,nabalitaan ko na lang nagkatuluyan silang dalawa.....itago natin siya sa kasabihang,,,"AANHIN PA ANG DAMO KUNG PATAY NA ANG KABAYO".....

Di ako masyadong nanlahit doon ha,,,,,,ha,,,,basta base lang yan sa nakikita ko,,,,,

Ito....takot ako dito...di ko reach ang talino nito...ewan ko rin kung sya ba ang matalino sa panahon niya,,,o dahil matagal na sya nagtuturo sa subject niya....tama bang after discussion.....quiz kaagad,,,alam mo ba kung ilan minuto lang ang itatagal nito.....ngayon malalaman mo na....LIMANG MINUTO SA LAHAT NG TANONG......nag-iisip kapa...tapos na ang pagsusulit niya,,,,lahat kayo.......ISINUMPA SIYA.....!!!!!!Ito pa....ang subject n'ya.....ay......nasa larangan ng trabaho ni GMA......daming yumaman dito......

Dahil dito...nakapasok ako ng SIMBAHAN bigla......

May isa.....pa pala.....related din ito kay GMA......ewan ko nalang kung ma dare mo makita ang mukha n'ya.....pag matagal mo syang matitigan baka gayahin mo na sya.....nakakaawa minsan,,,,di mo alam kung ano ang marandaman mo mabighani o magalit dahil distructive......ang kanyang.....mirror of the soul....itago natin sya pangalang....."MR.BARBERO"........

Ito malaki ang galit ko dito,,,,,,kaya segoro.....may parte sa kanyang katawan na kulang.....para kung sino umasta...parang di nagdaan sa pagiging estudyante....at di naranasan ang tinatawag naming "GGB-gulu-gulo buhay".....mahilig segoro ito.....manuod ng "RAINBOW"....kaya nagkaganon....ang kanyang,,,,,,TOINK!HA......basta.......

Dumoble yata silang dalawa.....humabol ang isa.....parang di guro kung umasta,,,,,tama bang sabihin sa akin na "I'M GIVING WRONG INFORMATION".....SIR....nag-aral ka ba...? Tandaan mo ito......di kita malilimutan.....Magkaroon ka sana ng sakit na tinanong mo sa akin.....Para malaman mo ang totoo......"MR. HAYOP"... KUNG TAWAGIN KO ITO.....

O,,,sya-sya....tama na baka tuluyan nako makick-out!.....tulad ng isang estudyate....gumawa ng kababalaghan,,,hala yon.....naparusahan....wag kana magtanong kung saan sya ngayon,,,,dahil di kami close at lalong di ko sya kilala....clue.....si "SAN PEDRO"....ang bumuking sa kanya.......!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!



2 comments:

  1. juan mambubukid-
    ikanga ang pamagat ng blog. Hango sa isang simpleng tao na hangad lamang ma iphayag ang naglalagablab na damdamin. Simple, Ordinaryo, walang kaartehan. Juan mamabubukid, nagsisikap, naghihirap sa gitna nang araw para lang may ipapakain sa mga taong malupit at mahigpit. Juan mambubukid, ang taong maligalig

    ReplyDelete
  2. Juwan mambubukid..
    3 lng ang di ko magets.. ahahaha

    ReplyDelete